Sunday, November 16, 2014

BÁNH DÀY CHẢ LỤA



Món ăn này không hề nằm trong dự định tuần này ăn gì của mình , nó được xuất hiện một cách " bất thình lình " khi mà mình sang nhà Jan chơi , thấy Jan hỏi mình cách làm bánh dày . Thật ra mình rất ít khi ăn bánh dày trừ khi thật sự thèm , mà hình như món này cũng hiếm khi nào làm mình thèm được trừ khi " dòm miệng " người khác với cái bụng đói meo hay là chui vào nhà các chị các bạn chơi và nhìn thấy thì thèm hi hi ! 
 
Theo nhận xét của riêng mình thì có lẽ Bánh Dày là loại bánh dễ làm nhất thì phải . Bột nếp rất dễ nhồi và mau mịn ( viết đến đây mình nhớ có thêm bột há cảo nữa , ngày trước nàng Mulan chỉ mình làm Há Cảo , nhồi bột mà ghiền luôn hi hi )  lại không cần phải chờ đợi nở niếc gì cho mệt nên nếu thật sự thèm thì chỉ cần 20 phút là có ăn ngay ( không tính tự làm chả lụa ) . 


Trở lại chuyện nàng Jan hỏi mỉnh , lúc đó mình diễn tả cách làm cho Jan mà trong lòng lo lo bị không biết mình cứ huyên thuyên như vậy nàng có hiểu ý mình không ( vì mình tự biết mình là chuyên gia kể lể + nói dông dài ) và viết xong thì mình bỗng dưng thèm mới ghê . Vậy là dzọt ngay ra bếp lôi bột ra , khựng lại vài giây rồi quyết định chụp hình từng bước một để có gì quăng lên cho Jan dễ hình dung ý mình muốn nói . 

Lần này làm bánh mà mình hăng hái ghê , cứ chụp rồi làm liên tục . Mình thấy món này chẳng cần công thức gì cả , cứ cho bột vào thau nhiều ít tùy ý , sau đó hâm sữa cho hơi nóng nhẹ , chế từ từ vào bột và trộn đều , sau đó nhồi chừng vài phút là bột dẻo - mềm - mịn không dính tay là được. ( Dư sữa thì uống luôn cho tiện hi hi )


Lá chuối rửa sạch cắt miếng vuông tròn tùy ý ( nếu không có là chuối thì dùng giấy bạc) kích cỡ tùy theo bánh mình nắn to hay nhỏ . Thoa dầu lên lá chuối hay giấy bạc cho khỏi dính . Lúc này bắt xửng lên bếp cho nước sôi .  Lấy ít bột vo tròn trong lòng bàn tay , sau đó nhấn dẹp và mỏng hay dầy theo ý  ( đừng mỏng quá vì khi hấp bánh sẽ còn nở ra nữa ) Cho bánh lên trên lá chuối.


Chả lụa - chả chiên - chả quế cắt miếng vừa hay to hơn bánh chút cũng ko sao , nhưng chả phải cắt dầy chút ăn mới ngon . Đợi nước thật sôi thì xếp bánh vào xửng . Hấp chừng 10 - 12 phút là bánh chín . Lâu lâu mở nắp đổ hơi nước đọng trên nắp nồi đi . Bánh chín cho ra mâm , để bánh nghỉ chừng vài phút cho mặt bánh se lại , kế đó xếp chả lên trên , rắc chút muối tiêu và lấy 1 cái bánh khác úp lên , lột bỏ lá chuối là có thể ùm .


Chẳng bao lâu là có một mâm bánh dày ngon lành . Bánh này mình thấy ăn nguội ngon hơn !  Mình thích ăn bánh dày mà mỏng vừa thôi , để khi ăn không bị mau ngán . Sau khi chụp choẹt xong thì mình cùng Anh thưởng thức . Anh cứ từ từ ăn và dứt hết 4 cái , còn mình  vừa ăn vừa ngồi vào máy resize hình để post lên cho nhanh để Jan kịp xem . Lâu quá chưa ăn lại , giờ sao mà ngon ghê ! cảm nhận được chả giòn - dai nhẹ quyện với bánh dày dẻo mịn thơm mùi tiêu thoang thoảng . 

Vừa làm hình xong thì cô chồng gọi sang nhà , tính là đi chút về rồi tiếp tục... ai ngờ loay hoay tới tối luôn . Về đến nhà vừa buồn ngủ vừa hơi mệt nên khí thế giảm xuống gần hết .


Ai ngờ mấy ngày kế tiếp lại lu bu này nọ ... và cuối cùng thì nàng Jan đã nhanh tay hơn mình rồi hì hì ! Ghé nhà nàng thấy có bánh dày và nàng kể hết những tật xấu khi làm  Bánh Dày Lần Đó  của mình khiến mình không nín được cười và còn khoái chí nữa . Ngày đó ở làng O thật vui ... biết bao nhiêu là kỉ niệm ... biết bao nhiêu là thân thương ... và mình cất hết ... cất hết ... vào trong một ngăn nhỏ nơi trái tim , giữ cho riêng mình ...

Bánh của nàng Jan làm đúng là bánh dày luôn , bị mình thấy nó dầy thiệt hi hi ! mình đoán là nàng ăn sẽ rất ngán và con trai nàng chắc không biết ăn luôn hỏng chừng haha ! 
Nói gì thì nói chứ bánh này lâu lâu thèm thì làm ăn mới ngon , chứ ăn thường thì mau ngán lắm ! Những ai mà không thích nếp lại ít ăn chả lụa thì món này chắc chẳng có gì để gọi là ngon . Riêng mình thì chưa ngán , nhưng không biết có nhớ để lâu lâu làm ăn không , hay là lại thấy nhà ai có rồi thì tính xấu ăn uống lại nổi lên và lao ra bếp ... ( xấu hổ ghê ! )