Sunday, July 13, 2014

NƯỚC MÁT ATISO ( ARTICHOKE )




Nếu mà không được chị Danh dẫn đi uống Nước Mát ở Long Coffee thì chắc có lẽ mình cũng ko biết có cái nước uống ngon lành đến vậy . Mình nhớ bữa đó , khi vừa hút thử một miếng mình đã nhăn mặt lè lưỡi chê ghê , mình nói với chị hình như có mùi thuốc bắc hay sao đó ... 

Lúc mọi người ngồi trò chuyện bên ngoài quán với chị Dã Quỳ , vì trời nóng nên lâu lâu mình hút 1 miếng cho đỡ khát và tự nhiên từ từ mình cảm thấy nước này ngon ngon . Nước có vị ngọt và hơi chát nhẹ , trong ly nước có thạch cắt miếng nhỏ - nhãn khô - hột é ... và một ít đá viên . Mỗi lần hút thì nhâm nhi nhân rất ngon.


 Sáng hôm sau khi đi mua đồ để đem về nhà , trời nắng nóng đến chảy cả mồ hôi , mình nói chị muốn uống nước mát hôm qua , chị nghe xong cười quá trời nói ghiền rồi hả . Mà có phải mình ghiền đâu , con gái nhỏ Vivian cũng ghiền , uống còn nhiều hơn mình luôn . Công nhận đi ngoài trời nóng , uống ly nước mát nó sảng khoái gì đâu luôn ! Coi thành phần trong ly có gì thì họ có ghi là Artichoke , vậy là hai chị em biết món này rất dễ làm . Mình nói với chị , về nhà em nhất định làm uống thử coi sao . 

Phải nói là khi từ HT trở về , mình nghĩ đến nước mát hoài và rất thèm , cứ nhớ đến cái lạnh và mùi vị của nó . Hết chịu nổi thế là mình đi chợ mua đồ về làm món này . Mình mua 2 bông Artichoke -  1 bịch hột é - 1 bịch đười ươi - 4 hộp nhãn khô nhỏ của Taiwan ( sau này khi cho chị Loan nước mát , chị mới nói mình mua nhãn khô ở tiệm thuốc bắc ngon hơn , chị Danh cũng chỉ vậy ) , 2 lon sương sâm . 

2 cái bông artichoke thì mình nấu với 6 lít nước nhưng vẫn đặc nên thêm nước khoảng 7 lít cho loãng bớt và để nguội .


 Mình không tưởng tượng được hột é và đười ươi nở cỡ nào nên khi ngâm hết thì nó ra cho 1 tô to . Nhãn mình cho nước vào ngâm cho nhãn nở  , sau đó mình rửa sơ qua nước cho sạch rồi mới cho vô nước atiso

 Anh nhìn mình nấu rồi phán 1 câu  rất thật lòng  " Tiệm Long coffee bán nguyên ngày cũng không hết nổi mấy cái đồ này của em " . Mình nghe xong lăn ra cười quá cỡ vì chính mình cũng thấy sao mà nó nhiều kinh vậy không biết .


múc ra chén nhỏ mỗi thứ 1 chút để chụp hình chứ ko dám chụp cảnh thật hi hi
Mình lấy 1 ly nước atiso ra nấu với đường cho đậm ngọt , kế đó cho hết tất cả các thứ nhãn khô - hột é .... vào nồi quậy đều . Cho nước đường đã nấu vào và nếm thấy ngọt vừa ý là xong . Múc ra 2 ly cho Anh và em uống thử ,  ta nói ngon giật mình , ngon kinh khủng là ngon . Nhìn Anh thì Anh vừa hút vừa gật gật nói " Good " .  

Vì atiso nấu đậm chứ không loãng như tiệm nên mùi rất thơm , cái mùi mà mình nghe thoang thoảng như thuốc bắc thì ra là từ nhãn khô , nhưng vì đã uống được rồi nên mình không thấy ghê . Hút lên có đủ thứ nhân , dai mềm của sương sâm - giòn nhẹ của nhãn , trơn trơn của hột é và đười ươi ... mát lạnh vào tận trong bụng luôn ! nói chung là rất sung sướng . 


Sau khi dứt xong cái ly nước mát thì ít phút sau mình phóng một phát vào phòng trùm mền kín mít vì lạnh . Nhà bình thường Anh đã để nhiệt độ hơi lạnh rồi  , giờ mình lại nốc hết một ly nước mát nhiều đá nữa , nên nó lạnh từ trong ruột lạnh ra . Được chút Anh vào phòng chọc quê " nước mát ngon quá hả em ! uống vào người lạnh đã luôn ha em , uống thêm tí nữa là " mát " ( khùng ) em luôn ".  Rồi  Anh cười ha ha ...

Tay Anh ngày trước cầm cuốc cầm cày để nuôi em , giờ thì cầm muỗng giúp cho em chụp hình linh tinh hí hí ! Thương Anh lia lịa quá Anh ơi !

Thật ! đi ngoài trời nắng nóng mà có ly nước này uống ngon ko diễn tả được , còn ở trong nhà uống xong mình lạnh chịu hỏng nổi luôn , nhưng mình vẫn thích . Mình đổ nước mát vào được 2 bình nước to ( loại gần 4lit / bình ) thêm 1 bình thủy tinh , mình cho chị Loan 1 bình  còn 1 bình cho vào tủ lạnh khi nào muốn uống thì sốc đều , đổ ra ly chứ không cần thêm đá .  Món này ngon thật ! 2 ngày nay uống gần hết rồi mà vẫn chưa ngán , uống hết mình lại nấu tiếp vì món này quá dễ nấu - uống ngon lại mát nữa ! 

Em cảm ơn chị Danh lia lịa đã dẫn em đi uống nước mát  nên em mới biết ! hi hi ! Còn 1 món ngon kinh khủng khiếp em sẽ giới thiệu sau với chị nha chị iuuuu ! hí hí hí !