Saturday, April 19, 2014

THỊT BA RỌI KHO CỦ CẢI


Một món ăn quá đơn giản , thỉnh thoảng mình cũng hay nấu vậy mà đến giờ mình mới biết nó không hề đơn giản chút nào .

Từ ngày mình dọn đến đây , mình cũng hay la cà qua nhà các chị các bạn khác để ngắm nghía và học hỏi món ăn . Một bữa , mình xem món Thịt Kho Củ Cải của bếp nhà BJ , mình học hỏi thêm được 1 điều thú vị . Thì ra món ăn này kho với nước tương ( xì dầu ) mới ngon và củ cải không bị chua , còn kho với nước mắm thì bị chua . Và chị ấy  lấy làm lạ là hầu như ai cũng kho bằng nước mắm . 

Kho nước mắm thì mình mới không lạ , còn kho với nước tương thì mình lạ thiệt nè hi hi ! Mình chưa từng biết luôn đó chứ ! Ngồi nhớ lại thì thật sự mình cũng không cảm được những lần kho món này với nước mắm nó có bị chua hay không thì chịu , chỉ biết nhắc đến là thèm thôi . Nên giờ làm món này chủ yếu là tò mò coi kho với nước tương có ngon hay không thôi chứ còn chuyện chua thì tính sau . Và cái đoạn này của chị viết mà mình rất thích khi chị cảm nhận về món ăn này " Nồi thịt kho củ cải ngon , phải mềm ngọt mà không ngấy mỡ, đậm đà mà vẫn thanh thao, không mặn, không chua, nước kho nâu óng ánh chứ không được ngã màu đen quá, và nhất định khi ăn cả thịt lẫn củ cải phải thơm mùi tiêu và xì dầu mới đúng vị ... " 



Lúc làm món này , mình có vào Nhà Chị Ở Đây  để xem lại thì không thấy chị viết cách làm . Nếu giờ hỏi thì trễ rồi nên mình nghĩ thôi cứ kho như mình vẫn hay làm nhưng thay vì cho nước mắm thì mình đổi nước tương . Vậy là phi thơm hành tỏi rồi cho thịt vào xào săn lại , cho nước tương + đường + chút bột ngọt và đảo thịt đều , kế đó mình cho tiếp củ cải vào và châm thêm chút nước sôi , đảo cái nữa rồi đậy nắp lại cho sôi riu riu . Khi thịt gần chín mình nêm nếm lại lần nữa cho vừa ý mình và rắc tiêu rồi  mở lửa to cho rút nước 

Thịt kho xong thơm nức mũi và màu sắc cũng óng ả dù chẳng cho chút nước màu nào vì mình thấy nước tương đã đen rồi . Gắp ngay 1 miếng củ cải thổi phù phù và ùm . Chậc chậc ! ngon quá ta ! Củ cải mềm , thấm gia vị ngọt ngọt mặn mặn và thơm mùi tiêu , để ý xem coi nó có chua không thì không thấy gì hết hi hi ! chịu không nổi ùm thêm miếng thịt nữa ,  lại là thịt ba rọi nên nó béo thơm ngon ơi là ngon . 


Dọn cơm ra bàn xong hú Anh ra , Anh nhìn dĩa thịt khen " thơm quá em ! " . Mình nói Anh ăn đi , em chụp hình xong rồi em ăn ( vì Anh ăn lâu nên mình có loay hoay một hồi rồi ăn cùng với Anh cũng chưa trễ he he  )
Đang tập trung chụp hình thì nghe Anh nói " Em ! thịt ngon lắm em ! cái này cũng ngon nè em " . Mình liếc qua thì thấy Anh đang gắp củ cải . Mình vui miệng hỏi Anh ăn củ cải thấy có chua không Anh , Anh lắc đầu nói  " không em ". 

Phải nói Thịt Kho Củ Cải với nước tương rất ngon và thơm . Dằm thêm miếng ớt vào nước kho phải nói ngon chịu hỏng nổi luôn .  Mình chỉ ăn cơm với món đó chứ không thèm ăn tới canh hay đồ xào luôn .

Em cảm ơn chị chủ Góc Bếp BJ lia lịa ... !