Thursday, March 27, 2014

GỎI VỊT - BÚN MĂNG VỊT



Mình thích ăn món này ghê nhưng giờ để ý mới thấy mình ít nấu hơn mấy món khác là vì nó cực quá . Lần này mình gọi phone rủ chị Loan ăn chung và chị share việc với mình là luộc bún - mua và rửa rau các loại - làm nước mắm gừng . Còn lại là phần mình hi hi !  Ngày hôm qua ăn ngon quá cỡ !

Món này mình thích ăn có thêm cả lòng Vịt nữa nhưng mà chợ HK mới có còn chợ gần chỗ mình thì không có bán lòng Vịt , vậy là vào Wal- mart mua 1 vĩ tim - mề và 1 hộp gan gà thế cho lòng Vịt ăn đỡ vậy . 

Mình thích ăn măng tươi nên mua về tướt sợi - luộc sơ qua 3 lần nước sôi cho măng ra hết chất đắng - chua - và màu vàng . Sau đó để ráo , phi thơm hành tỏi cho măng vào xào , nêm gia vị thông thường cho măng ngấm .


Vịt mình cắt rời cổ - gỡ cánh - chân - cắt dọc ở giữa ức vịt , sau đó chà muối bên trong và ngoài con vịt + với mấy thứ linh tinh mới cắt ra cho thật sạch . Pha rượu trắng ( vodka wine cho rẻ lại thơm ) với nước + gừng giã nát , giữ lại 1 phần chút ngâm lòng . Cho vịt và đầu - cánh ... vào ngâm cho nó xỉn luôn hi hi ! 

Tim thì mình xẻ đôi nhưng không cắt rời - mề khứa vài đường chéo nhau cho mau chín và không bị dai . Sau đó bóp sơ qua với muối - sả sạch rồi cho vào phần nước rượu ngâm đã để dành khi nãy . Gan thì rửa sơ rồi chế miếng rượu vô cho cho xâm xấp để ngâm đó .

Quay qua mình lấy 1 thau nước lớn , cho đá nhiều vào cho lạnh , sau đó mình bào bắp cải cho vào thau nước đá để bắp cải giòn và không có cái mùi hôi hôi khó chịu . 
Kế đến bào hành tây và cũng cho vào nước đá ( cho hành hết mùi hăng ) . Sau khi ngâm khoảng 30' thì vớt ra , pha  đường - nước - giấm - xiú tỏi băm sao cho có vị chua ngọt dịu thì cho hành tây bào vào ngâm tiếp - bỏ vào tủ giữ lạnh



Ngâm vịt chừng 1 tiếng là mình rửa sạch sẽ các thứ lại lần nữa . Lần này ngửi vịt không thấy còn hôi lông nữa mà toàn là mùi rượu với gừng . chẳng biết vịt nồng mùi vậy có dở không nhưng ít ra trong những cái tệ thì mình chọn cái tệ đỡ nhất vậy ! hi hi ! 

Vì mình đã lấy cổ - cánh - chân , lại xẻ dọc ức vịt ra nên khi cho vào nồi , vịt nằm ngoan ngoãn dưới đít nồi chứ không trồi lên ngổn ngang chân cánh như hồi lần đầu tiên mình biết nấu hi hi . Sau đó cho tiếp đầu - cánh ... Đổ nước ngập qua người vịt gấp đôi ( để khi nước sôi thì bọt dơ nổi lên vớt cho dễ , cho thoải mái, chứ đổ xâm xấp nước thì lúc vớt bọt cứ lách đầu này đầu kia vì vướng ) . Sau khi vớt bọt sạch sẽ thì mình múc bớt nước ra cho xâm xấp với vịt , để lửa sôi nhẹ nhàng cho vịt chín từ từ và ra chất ngọt - đập dập vài củ hành tím và chút gừng thả vào nồi cho thơm . 


 Mề - tim - gan mình luộc sơ qua nước sôi cho ra nước dơ rồi để ráo - Huyết heo tươi mình xẻ làm 4 luộc với nước sôi nhẹ ( vì sôi lớn thì huyết có lỗ chứ ko mịn ) khi huyết chín thì rửa sạch - cắt miếng theo ý - ngâm với nước lạnh cho huyết được mềm , đến khi nào nước lèo nêm nếm xong mới thả huyết vào .

Thịt vịt chín thì mình vớt ra ngâm vào nước lạnh cho da ko bị thâm đen , khi vịt nguội thì vớt ra để ráo - lấy plastic wrap đậy lại cho khỏi khô - khi nào gần ăn thì chặt ra xếp lên trên gỏi . 

Mình vớt hết nước béo vịt đổ đi  , cho phần măng đã xào vào nồi nước lèo - nêm nếm cho đậm đà ( vì khi ăn bún cho thêm giá - rau thơm ... thì nước lạt ra là vừa ) tiếp đến cho mề - gan - tim vào luôn . Cho vài muỗng nước dầu của hành phi vào làm nước béo thơm .  Vậy là xong nồi nước Bún Măng Vịt . 


 Bắp cải + mình vớt ra , cho vào cái dụng cụ quay rau , nhấn vài cái là nó ráo nước ngay , sau đó trộn với rau răm . Cho bắp cải ra dĩa - trên rải hành tây cùng nước giấm đường - chặt vịt xếp lên - rắc đậu phụng và hành phi . Coi như là xong phần gỏi .

Nước mắm gừng thì xay nhuyễn tỏi - gừng - ớt . Pha nước với đường sao cho có vị ngọt nhiều , cho từ từ nước mắm vào nếm thấy hơi mặn - ngọt dịu là được . Cho thêm chút chanh hay giấm vào  . sau cùng cho hỗn hợp gừng - tỏi - ớt vô là xong . Nước mắm gừng chấm vịt phải đặc gừng mới ngon - pha loãng mình không thấy ngon bằng . Lần này chị Loan làm nước mắm - chị giã ớt - gừng không có nhiều và nhuyễn lắm nên nước mắm nhìn không được đẹp nhưng vị cũng ngon . Bốn người ăn gần hết 2 dĩa to Gỏi Vịt - sau đó mỗi người làm 1 tô bún măng với lòng và thịt . No ứ hự luôn . 


 Kể lể lúc làm thì nó dài lê thê lết thết , nhưng  khi ngồi thưởng thức mới thấy xứng đáng cho cái công mình bỏ ra . Mình làm 1 tô bún với đầy đủ các thứ , bên trên rắc hành ngò - tiêu - hành phi . 

Mình cứ thong thả gắp 1 cọng măng hay gắp từng miếng lòng - thịt chấm ngập vào nước mắm gừng rồi ăn , thiệt tình nó ngon gì đâu luôn . Măng thơm lại giòn nhẹ - tim - mề gà sực sực - gan béo béo -  nước mắm nồng nhẹ mùi gừng - cay cay của ớt - vị đậm đà vừa miệng  . Chẹp chẹp !