Friday, March 21, 2014

BÚN CHẢ CÁ QUY NHƠN


Món Bún Chả Cá Quy Nhơn là món bún lần đầu tiên mình ăn . Hồi còn ở VN mình cũng chưa nghe qua bao giờ . Thời gian này mình cũng hay ăn cá hơn trước nên hay tìm mấy món cá . 

Món này mình nấu theo cách chỉ dẫn của cô Cẩm Tuyết , còn nguyên liệu thì mình làm theo những gì mình có thôi . 

Chả cá xay mình được chị Loan cho nên chỉ bỏ thêm hành lá cắt nhuyễn - hành tím băm nhuyễn - nước mắm - nhiều tiêu - chút bột ngọt và trộn đều cho dẻo . Mình trải plastic wrap và cho cá lên , sau đó gấp bao lại và nhấn cho cá dẹp ra , dày mỏng theo ý . Rồi mình gấp mép lại và lần lược làm cho hết cá , để khi nào chuẩn bị ăn thì chỉ việc gỡ từng cái bao và thả cá vào chiên , ko hề dính tay , rất sạch sẽ . Chiên xong thì cắt ra từng miếng nhỏ chút cho vào tô .

Chả hấp theo cô CT thay vì trộn với mỡ heo cắt nhỏ rồi đem hấp chín , cho lòng đỏ trứng đánh tan lên mặt chả . Nhưng Anh không ăn mỡ ,  nên mình dích luôn chả cá đã trộn cho vào nồi nước lèo luôn . 


Nhà mình hay có cá Red tươi , mỗi khi làm món Cá Lăn Bột Chiên Giòn thì mình  phi lê 2 bên mình cá để lấy thịt , còn lại đầu và bộ xương toàn vất  thôi , khi biết món này nước dùng phải hầm bằng xương và đầu cá thì mình giữ lại để nấu món này ăn cho đúng kiểu . 

Buồn cười Anh , thấy mình giữ lại Anh hỏi làm gì với nó , mình nói em nấu nước dùng cho bún cá , nghe xong Anh lắc đầu nói " Sao nasty vậy em " .  Mình nghe xong hơi bực nhưng biết Anh chưa bao giờ ăn kiểu này ( mà mình cũng có ăn đâu hì hì )  nên mình mới giải thích bla ... bla ... bla ... cho Anh hiểu . Chẳng biết Anh có chịu hiểu không mà chỉ tủm tỉm cười cười . Mình nói với Anh nếu mà ăn thấy ngon thì lần sau đừng kêu em nấu nữa . Anh nghe xong cười ha ha ! 


3 cái đầu cá to và 3 bộ xương cá mình hầm với xâm xấp nước , có lẽ do cá tươi nên thật sự mình không thấy nó tanh như khi mình tưởng tượng . Mình lấy vài củ hành tím nướng sơ và thả vào nồi nước cá cho thơm như cô CT chỉ dẫn . Mình cứ vớt bọt liền liền nên nước rất trong và không hề có mùi tanh . Khi hầm xong thì mình lọc nước qua rây , vất xương cá . Mới chỉ nêm muối và chút xíu bột nêm thôi mà mình thấy nước dùng thật ngọt , vị ngọt từ xương cá đây mà . Lần đầu tiên mình mới biết đầu và xương cá hầm lên lại ngọt và ngon lành như thế .

Vậy là xong , chỉ cần cho bún vào tô , xếp chả cá chiên và chả cá viên vào tô , chan nước lèo lên rồi rắc hành ngò - cho tiêu vào là có một tô bún ngon lành . 


Cách của cô  Cẩm Tuyết thì món này khi ăn ,  nêm nước mắm nguyên chất + chanh + ớt tươi cắt lát chứ không có nói là ăn kèm rau , nhưng mình thấy ăn vậy đơn điệu quá nên mình có thêm tí rau xà lách và giá cho đỡ ngán . Sợ ăn không đúng bị dỡ nên cũng không dám ăn thêm rau thơm các loại . 

Thật sự cũng hơi hồi hộp khi Anh chuẩn bị ăn , lỡ Anh ăn không thấy ngon thì mình sẽ quê lắm vì lấy xương với đầu giữ lại đã bị Anh nói khi nãy rồi . Há há ! Thiệt mình không làm mất mặt món ăn Quy Nhơn tí nào , Anh ăn vào khen ngon - nói không có tanh và nhìn không ghê như lúc xương và đầu cá còn ở trong nồi . Mình nghe xong thì lên mặt " thì em đã nói Anh rồi , phải nấu vậy thì mới ngon , tại Anh ko biết nên cứ nói vậy . Giờ mà có khen ngon cũng muộn rồi , em ko nấu nữa đâu " . Anh cười ha ha và xin thêm mấy viên chả cá nữa  hi hi !


Với mình món này ăn ngon thật ta ơi , ăn cá mà ko tanh là mình thích rồi . Mình chấm chả cá chiên và cá viên với nước mắm mặn dằm ớt cay xè ngon ơi là ngon . Nước lèo ngọt thanh vừa miệng - chả cá dai nhẹ thơm mùi tiêu và gia vị . Cứ chấm chả cá rồi ăn thêm một muỗng bún hay húp một miếng nước lèo , ngon gì đâu luôn !  Mình kết món này quá , vậy là từ nay khi có cá tươi mình sẽ để giữ lại  đầu và xương cá để nấu món này .