Friday, August 16, 2013

TỰ LÀM BƠ và PATÊ GAN KIỂU VIỆT NAM



Hổm mình mua gan heo để làm món Tương để ăn Bánh Xèo , bị thấy gan tươi ngon nên lấy nguyên cái luôn . Mà nguyên cái gan heo thì nó to quá ể , làm tương chỉ mất có phân nửa của 1 miếng và còn lại nhiều nên mình làm luôn Pa Tê Gan để ăn bánh mì  


Mình ăn bánh mì thịt thì mê nhất là bơ với pt , nếu bánh mì ko có 2 cái đó là mình không ăn vì cảm giác bánh mì không còn thơm - béo - khô khan hết hấp dẫn . 

Mình đã ăn qua thử pt của Mỹ và Pháp nhưng thật sự mình ko thích cái mùi + cái vị luôn , chỉ thích pt VN thôi . Mà thật ra bây giờ hỏi mình mùi pa tê Vn ra sao mình ko biết diễn tả vì lâu quá rồi có được ăn lại đâu , chỉ nhớ trong trí nó thơm và ngon mà thôi .

Hôm làm món này thì mình có gọi về tính hỏi Mẹ , nhưng Mẹ ko có ở nhà và cũng ko đem theo Phone nên mình lên mạng coi cách làm . Thấy có nhiều cách làm mà lỉnh kỉnh quá thì nản nhưng đến khi coi cách làm pate của chị Xuân Hồng ( http://youtu.be/WCNUB9QOvKk ) thì mình thấy thích vì nguyên liệu mình có sẵng hết và cách làm đơn giản . Nhất là chị có nói rằng ăn giống pate Vn và chị làm ổ bánh mì thịt giống y Vn là mình kết rồi !

Mình có coi cooking show của chị mấy lần , thấy chị làm nhiều món quen mà mình cũng biết làm , cái mình thích nhất ở chị là làm món gì cũng cố gắng làm cho giống món ăn gốc ở mức có thể và cái giọng nói nhỏ nhẹ dễ thương  .  Mình cũng đã làm món Bánh Choux theo chị ấy và cũng thành công 

Quay trở lại món pt thì chị XH hướng dẫn làm gan gà , mình thì mình làm gan heo . Chẳng sao cả , gà hay heo thì mình cũng ăn tuốt luốt . Phải nói khi ra hành phẩm thì mình thật sự rất ưng ý , pt rất thơm và béo ngon , rất vừa ý mình . Em cảm ơn chị Xuân Hồng thật nhiều !  



Có Pt rùi thì ta làm luôn Bơ vậy ! Bơ thì mình biết làm lâu rồi ! cũng học chị XH ( Tìm mãi ko biết link nằm đâu , khi nào thấy mình sẽ bỏ lên ) nhưng chỉ lâu lâu làm cho chị Việt khi chị muốn ăn mà thôi . Giờ chị cũng làm được nên chị ko nhờ mình làm nữa .

Cách làm rất đơn giản là : Thố đánh trứng phải thật sạch và thật khô , 3 lòng đỏ trứng gà thì xài 1 1/2 cup dầu ăn . Dùng máy đánh trứng số nhỏ 1 , đánh cho thật tan tròng đỏ sau đó cho từ từ từng chút dầu ăn vào . Cứ cho 1 chút dầu là phải đánh cho thật tan với tròng đỏ sau đó mới cho chút nữa , khi thấy hỗn hợp hơi đặc chút là khi đó ta có thể tăng lượng dầu ăn đổ vào nhiều hơn nhưng cũng phải đánh cho thật tan hết . Khi xong hết dầu rồi thì ta cho tỏi bột - tiêu - chút xíu muối và vắt chút chanh . Trộn đều 1 lượt là xong . 


Thành phẩm thật mượt mà ! 


Lấy bánh mì nướng sơ lên trét pt và bơ ăn thử ... chẹp chẹp ! ngon quá ! ngon quá !  . Anh ăn thử và khen " ngon em ! ngon em ! " . Nhưng khi cho Anh ăn nhiều chút thì Anh nói " Ăn nhiều gan ko tốt đâu em , Anh già rồi cho Anh ăn ít thôi ". Mình nghe xong thì cười chọc quê " ủa ! Anh cũng biết Anh già hả Anh ? Vậy là tốt rồi ! "  . Nghe nói vậy Anh trả treo ngay " Anh biết , đỡ hơn có người hơn ba mươi mà cứ tưởng mình mới lớn , tối ngày cứ Anh ơi ! " rồi cười ha ha !  . Mình nghe xong dí ngay con dao trét pt vào Anh , Anh hoảng hồn la oi ói ...  ( Nghĩ mà rầu ! Ở với mình riết chồng chỉ học nhanh lẹ mỗi một chuyện là trả treo mà thôi ) 

Ngon lắm nhà mình ơi ! Nếu nhà mình có ăn gì đến gan mà còn dư , làm món này ăn vừa ngon lại còn có thể làm thêm món  Gà Sốt Pa Tê  là thanh toán hết chỗ Gan ngay !  Mình thì vì món pt và bơ này mà mình tự làm thêm Chả Lụa nữa để có ổ bánh mì VN ngon lành ăn ! Nhưng để post sau hen !