Wednesday, August 14, 2013

BÚN SUÔNG


Mình chưa từng bao giờ ăn món bún này và cũng chưa từng bao giờ nghe hết ! cho đến một bữa chị Ròm post bài BÚN SUÔNG thì mình nghe chị kể ở chợ Bến Thành có bán .

Ngày còn ở nhà , mình hay gọi là chợ Sài Gòn chứ ko gọi chợ Bến Thành . Mình ít khi đến chợ Sài Gòn trừ khi có Bác hay Dì ở bên này về chơi muốn Mẹ mình đưa đi chợ Sài Gòn với An Đông thì mình mới đi theo cùng . Mình chẳng mua sắm gì ở đó , chỉ lang thang ngó cho vui và đợi đói bụng thì mình ăn đồ ăn thui !  Vậy mà món Bún này mình không hề biết có bán ở chợ ! Uổng ghê ! 

Quay về món bún này thì động lực để mình nấu món này là nhìn con suông chị Ròm làm nó hấp dẫn quá ! Vàng ươm bóng bẩy . Cái tấm hình chị Ròm chụp mấy con suông nằm sắp lớp mình không hiểu , đến khi làm suông mới hiểu ra là chị Ròm khoe con suông nó thẳng  . Mình làm suông y theo công thức chị Ròm ở cái bài CHẢ TÔM( mình rất rất là thích công thức ấy) nhưng con Suông mình làm nó không được thẳng lắm mặc dù nhìn cũng xinh xinh  . Mình làm 2 loại , 1 loại suông thả trong nước lèo còn một loại thì chiên lên . Loại nào cũng ngon nhưng mình thích Suông chiên lên ,ăn dai và vỏ vàng ươm thơm giòn nhẹ ! còn Anh thích cà 2 loại nhưng thích hơn hết là loại thả vào nước lèo vì nó dai nhẹ và mềm . Lúc ăn Anh gắp con Suông lên nhìn nhìn rồi hỏi gì vậy em , mình nói Tôm em xay ra làm con Suông , món này gọi là Bún Suông . Anh cười cười " Anh không biết con Suông là gì nhưng Anh thấy nó giống con Worm ( Sâu ).   



Còn thịt heo là mình làm từ Giò Heo . Trước giờ mình toàn mua giò heo rồi kêu người ta cắt sẵng ra từng khúc , về nhà mình chỉ việc rửa sạch và hầm thôi . Lúc ăn thì lựa cái nào giòn giòn thì cạp còn thịt nhiều quá thì bỏ qua bên . Hồi lúc lên Bảy chơi , Bảy lóc xương giò heo và bó lại luộc , khi chín cắt ra từng miếng nhìn ngon và đẹp . Vậy mà mình trước giờ có biết làm vậy đâu ! Nói Bảy nghe thì Bảy chỉ cho . Giờ mua giò heo thì nhờ chú bán thịt cưa khúc trên để về lọc xương lấy thịt , còn khúc dưới cắt khoanh như bình thường . Chỉ có điều làm lần đầu nên lọc xương thấy cực quá và bó chưa chặt lắm !  


Phát biểu cảm tưởng về nước lèo thì mình có nhận xét là nước lèo không có gì lạ . Nó cũng như nước lèo nấu bún Mọc mà thôi . Cũng là giò heo hay xương hầm lấy nước ngọt và nêm gia vị thông thường vậy thôi . Nhưng khi ăn chung với Suông thì cho ra một mùi vị khác và theo cá nhân mình thấy thì Suông là chiếm 60% cho vấn đề bún có ngon hay không .

Một cảm nhận riêng nữa đó là khi ăn bún này , thấy ct gốc có pha mắm Ruốc + nước me + đường để chan bún thì mình thấy nó lạ lạ , nên mình làm 1 chén bún nhỏ , bỏ đầy đủ các thứ và ăn thử thì thấy nó ngộ ngộ sao đó , không biết diễn tả nhưng mình ko thích ăn như vậy vì mùi mắm ruốc báng mất mùi thơm của Suông. Rồi mình lại làm 1 chén nhỏ i vậy nhưng cho tương đen ( Hoisin sauce ) ăn vào thấy nó giống Bún Bò Viên quá , nhưng dễ ăn hơn là mắm ruốc . Và cuối cùng mình ăn tô bún không có 2 thứ kia và mình thích hơn  . Đó là mình nói cảm nhận của mình chứ thật ra là tùy theo ý thích và khẩu vị của mỗi người mà thôi . 





Làm nhiều Suông chiên quá nên chiều lấy suông ra ăn cơm chấm nước mắm dầm ớt , ta nói nó ngon quá xá cỡ . Mai mốt mình cứ nặn con Suông chiên rồi ăn với cơm hay kẹp bánh mì là đã nhất và còn tính chiên xong đem kho sơ cho kẹo ngọt ngọt mặn mặn ăn coi có ngon hay không nữa . 

Chị Ròmmmmmmm ơiiiiiiii ! Em cảm ơn Ròm lia lịa cho món Bún Suông nói chung và đặc biệt là con Suông nói riêng nghen chị Ròm ! Em kết Chả Tôm - kết con Suông và em iu Ròm quá !

Nhà mình ơi ! nếu có dịp nên thử qua món Bún Suông cho biết và nhất là cách làm Chả Tôm rồi nắn ra con suông theo ct của chị Ròm , mình bảo đảm Chả Tôm dai và ngon tuyệt  nếu dở cứ gọi mình ra , mình ăn hết cho ! hihi