Saturday, December 22, 2012

MẮM KHO



Giờ là mùa hè nên chợ HK có bán rau đắng . Thế là em được rinh về nhà nấu món Mắm Kho để thử cái ... máy mới ! .

Nói nào ngay là từ khi có máy này thì lại thấy thương thương " người bạn nhỏ " quá ! Lúc mới tập tễnh chụp cho đến khi gọi là biết chụp và khám phá đúng chức năng của " người bạn nhỏ " thì bạn ấy đã cho mình được nhiều hình đẹp , giờ để bạn ấy nằm bơ vơ thấy tội làm sao . Thôi thì... bạn giúp mình chụp lại những công đoạn thực hiện món ăn nghen , còn chụp hình cho món thì để " người bạn lớn " kia đảm nhiệm hen !

Món này theo mình là món mà người Miền Nam đa phần đều thích ăn. Mình cũng mê ăn món này lắm lắm luôn .
Nói chung cứ là Mắm Kho - Bún Mắm - Lẫu Mắm là xơi tuốt luốt . Mình đã nấu Bún Mắm Ở Đây , giờ thì làm Mắm Kho ăn cơm . Anh bây giờ ăn được món này rồi tuy là ko quá ghiền như mình nhưng cũng chịu ăn , cũng biết cho thêm vài cọng rau đắng vào miệng nhai nhóp nhép . Còn mình !? Mình thì bình thường ko khoái ăn rau nhưng ăn bún hay mấy món cần rau thì lại ăn nhiều ! 






Như món này thì mình cuộn rau lại cho gọn rồi chấm sâu vào nồi mắm kho thơm lừng - béo ngậy đang sôi riu riu để cho rau tái đi rồi ăn vào cảm giác được giòn giòn của rau , vị nhẫn nhẫn của Rau Đắng - thơm nồng của Ngò Ôm - thoảng mùi hăng hăng của Hẹ - mùi thơm nhè nhẹ và tím thẫm của Tía Tô , ngon đến không thể nào tả cho hết được ...

Mình làm Mắm Kho cũng đơn giản lắm . Mắm Sặc hay mắm Trèn cho vào nồi + chút nước cho xâm xấp , nấu sôi vặn nhỏ lửa để riu riu cho thịt cá tan ra . khi thịt cá tan hết thì lọc qua rây để lấy nước cốt . Cho nước cốt vào nồi lớn để lửa thật nhỏ .

Cá Catfish hay Bông Lau làm thật sạch cắt khứa tùy ý .



1- Cà Tím cắt miếng tùy ý - Sả lấy 1 ít xay nhuyễn với ớt ( nếu ăn cay ) , còn lại thì đập dập bó lại .

2- Mực rửa sạch với muối và xả qua nước cho hết tanh - khứa vẩy rồng - cắt miếng tùy ý .

3- Tôm bóc vỏ - chừa đuôi lấy chỉ đen .

4- Thịt ba rọi cắt miếng mỏng vừa , phi thơm xả với tỏi xay cho thơm vàng rồi cho thịt vào xào gần chín .

5- Cho thịt ba rọi đã xào đổ vào nồi nước cốt mắm + sả bó đập dập . Chỉnh lửa sôi nhẹ . Nếu thấy ít nước quá thì cho thêm chút nhưng đừng nhiều nước vì đây là mắm kho .

6- Chừng 10 phút thì cho tiếp cà tím vào , đợi cà gần chín ( cà nhanh chín )

7- Cho Mực vô

8- cho Tôm vô tiếp , chỉnh lửa to vừa .

9- Khi tất cả sôi lên thì nêm nếm gia vị lại cho vừa miệng là xong .

Theo mình thì mắm đã mặn sẵng nên có nêm thì cũng chỉ nêm thêm đường và chút bột ngọt cho dịu mà thôi . Nhưng đừng nêm ngọt nhiều vì mắm kho ăn với rau và cơm nên mắm phải đậm đà ăn mới ngon , với lại khi nhúng rau ăn thì vị hơi mặn giảm xuống là vừa chứ nếu nêm lạt thì ăn sẽ tanh và ko ngon .

Rau thì chủ yếu là Rau Đắng - Cọng Súng - Ngò Ôm - Hẹ , có thêm rau khác thì càng ngon . Mỗi nơi của miền Tây ăn mắm cũng hơi khác , vì món này nơi nào có rau gì thì thêm rau đó ăn cho sướng . Như mình quen 1 cô ở Tiền Giang , cô ăn Mắm Kho có bỏ cả Đậu Bắp và Khổ Qua , còn 1 cô ở đâu mình ko nhớ , chỉ nhớ ở Miền Tây thì nơi cô ở người cho ta thêm Thơm ( Khóm - Dứa ) vào nồi mắm nữa .

Nhà mình ăn thì giữ nóng trên bếp như lẫu suốt buổi cho ngon . Khác là lẫu nhúng rau với nhiều nước và ăn với Bún , còn Mắm kho thì nước + cái bằng nhau và ăn với cơm .

Mình chụp hình nên múc ra tô chụp cho gọn và dễ chứ ko để trong nồi được . À ! mà nếu mượn được cái nồi đất của Tiff thì mình bỏ lên chụp liền !

Rau đắng cho Mắm Kho


  Bày Ra thôi !